. -->
ลิ๊งค์สัญญาณจาก www.sator4u.com ไม่สามารถฟังได้ให้download windowmedia plugin นะคร๊าบบ -:-by Artio-:-


         

วันพุธที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2553

MS เผยเทคโนโลยี 3D แบบไม่ใช้แว่นตา

[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] เทคโนโลยีสามมิติ (3D Technology) เกิดมานานกว่า 50 ปีแล้ว ล่าสุดผลของความสำเร็จของภาพยนต์ Avatar ในแบบฉบับ 3D ที่ทำตัวเลขรายได้ถล่มทลาย ขณะเดียวกันทีวีอีกอย่างน้อย 2 ช่องในสหรัฐฯ กำลังเตรียมออกอากาศในรูปแบบสามมิติด้วย ซึ่งแน่นอนว่า นอกจากจอภาพยนต์ และทีวีแล้ว มือถือตลอดจนอุปกรณ์โมบายต่างๆ ก็จะสามารถรองรับคอนเท็นต์ 3D ได้เหมือนกันแต่สิ่งหนึ่งที่เรามักจะเห็นในระบบ 3D ก็คือ อุปกรณ์เสริมที่ผู้ใช้ต้องสวมใส่ นั่นก็คือ แว่นตาสามมิติ ซึ่งแม้จะดีไซน์อย่างไร ผู้ใช้ก็ยังรู้สึกไม่สะดวกนักสำหรับการรับชม ล่าสุดนักวิจัยของไมโครซอฟท์ได้พัฒนาเลนส์แบบใหม่ที่สามารถแสดงภาพสามมิติ ได้ดีกว่าเดิม แถมยังไม่ต้องใส่แว่นตาอีกด้วย

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Technology Review ได้เปิดเผยต้นแบบจอแสดงผล 3D รูปแบบใหม่ ซึ่งจะมีกล้องที่สามารถติดตามสายตาของผู้ชม โดยทำงานร่วมกับเลนส์ทีมีความบางมากๆ ทำหน้าที่ปรับทิศทางของแสงที่เข้าไปยังสายตาของผู้ชมด้วยการเปิดปิด LED ที่เรียงตัวอยู่ด้านล่างของขอบเลนส์อย่างรวดเร็ว ผลลัพธ์คือ ตาซ้าย และตาขวาของผู้ชมจะเห็นภาพที่แตกต่างกัน ทำให้เกิดภาพ่ลวงตาสามมิติขึ้นมา

การ ทำงานของระบบดังกล่าวไม่เพียงแต่จะส่งภาพที่แตกต่างให้เห็นโดยตาแต่ละข้าง เท่านั้น แต่ในทางเทคนิคมันยังส่งภาพที่แตกต่างกันไปให้ผู้ชมคนอื่นๆ ที่อยู่หน้าจอในเวลาเดียวกันด้วย ซึ่งนั่นหมายความว่า ผู้ชมแต่ละคนยังสามารถเห็นชิ้นโฆษณาทีไม่เหมือนกันได้อีกด้วย หรือแม้แต่การที่ผู้ชมสามารถรับชมทีวีเครื่องเดียวกัน แต่ดูคนละรายการได้นั่นเอง เนื่องจากทีวีเป็นกิจกรรมของสังคม และคนส่วนใหญ่ก็อยากที่จะมีโอกาสได้นั่งดูทีวีร่วมกัน แต่ปัญหาคือ ความสนใจทีมีต่อรายการที่รับชมแตกต่างกัน ด้วยเทคนิคนี้จะทำให้ผู้ชมทีวีในบ้านได้มีโอกาสมานั่งดูทีวีร่วมกันอีกครัง ชม คลิปสาธิตการทำงานที่นี่

ข้อมูลจาก: Technology Review

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น